ในวันนี้ ผมจะพาไปชมการทดสอบระบบที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของรถยนต์ในปัจจุบัน นั่นก็คือระบบความปลอดภัยนั่นเองครับ และโหมดการทดสอบที่ผมนำมาให้ชมในวันนี้ ก็คือ การชนเยื้องทางด้านหน้า (Small Overlap Front Collision) ซึ่งถือเป็นการปะทะที่พบได้บ่อยอันดับต้นๆ และสร้างความเสียให้กับห้องโดยสารได้รุนแรงอันดับต้นๆ เช่นเดียวกัน

และรถยนต์ที่จะมาพลีชีพให้เราได้ดูเป็นขวัญตาในวันนี้ ก็คือรถยนต์ C-Segment พิมพ์นิยมทั้งสองคัน ซึ่งก็คือ Honda Civic และ Toyota Altis นั่นเองครับ ลองไปชมกันครับว่า รถคันไหนจะมีความเสียหายน้อยกว่า และรถคันไหนจะสามารถปกป้องผู้โดยสารได้ดีกว่า ไปชมกันเลย...

วิดีโอ การทดสอบการชน Toyota Corolla และ Honda Civic

สำหรับผลการทดสอบนั้น ปรากฏว่ารถยนต์ทั้งสองคัน มีประสิทธิภาพการป้องกันที่ผ่านมาตรฐานได้อย่างน่าประทับใจ และด้านล่างนี้ ก็คือรายละเอียดของผลการทดสอบครับ

ทั้ง Altis และ Civic สามารถทำคะแนนโดยรวมสำหรับการชนแบบเยื้องด้านหน้า (Small Overlap Front) อยู่ในแร็งค์ G หรือ Good นั่นเองครับ และในโหมดการปะทะอย่างอื่นในหัวข้อของ Crashworthiness ซึ่งหมายถึงความสามารถในการลดแรงปะทะและการบาดเจ็บของผู้โดยสาร รถซีดานทั้งสองคันนี้ ก็ทำคะแนนในแร็งค์ G ในทุกหัวข้อ

สำหรับในโหมด Crash Avoidance & Mitigation นั้น หมายถึง การป้องและหลบหลีก รวมไปถึงลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งในหัวข้อนี้ Altis สามารถทำคะแนนในส่วนของ Headlight (มุมมองของไฟหน้า) ในระดับ A (Accelptable = ยอมรับได้)แต่ทว่า Civic นั้น กลับได้คะแนนในระดับ P (Poor = แย่) ซึ่งหมายความว่า ระดับการส่องสว่าง รวมไปถึงมุมมองของ Honda Civic ยังไม่เพียงพอที่จะป้องกันและลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ ส่วนรายละเอียดของการทดสอบเกี่ยวกับการส่องสว่างของไฟหน้านั้น สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่รูปข้างล่างครับผม

การทอสอบการส่องสว่างของไฟหน้า ตามมาตรฐาน IIHS

ถือว่าทำผลงานได้ค่อนข้างน่าประทับใจเลยทีเดียวสำหรับซีดานจากแดนซามูไรทั้งสองคันนี้ นับวันก็ยิ่งมีระบบความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นจน เรียกได้ว่าตามหลังยานยนต์สุดไฮเทคจากฝั่งเยอรมันไม่เพียงกี่ก้าวเท่านั้นเอง ซึ่งสิ่งที่กระตุ้นให้บริษัทรถยนต์โฟกัสไปที่ระบบความปลอดภัยนั้น ก็คือเพื่อที่จะให้สามารถผ่านมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งก็เข้มงวดขึ้นทุกปีๆ ไม่แพ้มาตรฐานมลพิษไอเสียเลยล่ะครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...