บทความนี้ได้รับการสนับสนุนจากSiam Ultimate Racing

 

 

สำหรับคนที่ชื่นชอบในเรื่องของเครื่องยนต์ ก็คงจะทราบดีอยู่แล้วว่า พื้นฐานสำคัญ 3-ประการ ที่เป็นหัวใจหลักในการจูนนิ่งเครื่องยนต์นั้น ได้แก่ น้ำมัน, อากาศ และไฟ จะจูนเครื่องได้ม้ามาก-ม้าน้อย ม้าแข็งแรงกำยำ-หรือ-ม้าพิการ 3-ขา ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยทั้ง 3-ประการ ที่ผมได้กล่าวมา

ถ้าพูดแบบเผินๆ โดยมากแล้วจูนเนอร์สมัยนี้ จะให้ความสำคัญกับ 2-ปัจจัยแรกค่อนข้างมาก นั่นก็คือการจูนอากาศและน้ำมัน เพื่อให้ส่วนผสม A/F มีค่าอย่างพอดิบพอดี ไม่ขาดไม่เกิน ส่วนระบบไฟจุดระเบิดนั้น กลายมาเป็นปัจจัย ลูกเมียน้อย ที่ไม่ค่อยได้รับความสำคัญมากเท่าไหร่นัก อย่างมากก็แค่ เขี่ย ไฟแก่-ไฟอ่อน ลากไฟขึ้น-ลากไฟลง แต่เพียงเท่านั้น ...มีจูนเนอร์น้อยคนนัก ที่จะล้วงลึกไปถึงแรงดันไฟ (โวลท์เทจ) และระยะเวลาการสปาร์ค (Spark Duration) ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่มีผลกระทบกับสมรรถนะของเครื่องยนต์อย่างปฏิเสธไม่ได้

 

 

ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะว่าวันนี้ เราจะศึกษา ลูกเมียน้อย นั่นก็คือ ระบบจุดระเบิด นั่นเองครับ ซึ่งบทสรุปสุดท้ายของบทความนี้ ก็คือการตอบคำถามว่า คอยล์จุดระเบิดแรงดันสูง....ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้ ...มันมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน และเหมาะกับรถยนต์ประเภทใดบ้าง

MSD คอยล์จุดระเบิด Blaster SS

 

คอยล์รถยนต์ในปัจจุบันนี้ สามารถสร้างแรงดันไฟฟ้าได้ประมาณ 10,000-15,000-โวลท์ ซึ่งก็ถือว่าเยอะมากๆ แล้ว แต่ในปัจจุบันนี้ มีคอยล์สมรรถนะสูง หรือที่เรียกว่าคอยล์แบบ HVI (High-voltage Ignition Coil) ยกตัวอย่างเช่น คอยล์ชื่อดังจากสำนัก MSD ซึ่งสามารถสร้างแรงดันได้มากถึง 40,000-โวลท์ และสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 300-มิลลิแอมป์

 

ส่วนประกอบหลักของคอยล์จุดระเบิด

 

คำถามต่อมาก็คือว่า เมื่อคอยล์สร้างแรงดันไฟได้สูงแล้ว มันช่วยทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้นได้อย่างไร

ความจริงก็คือว่า การเพิ่มแรงดันไฟ (โวลท์เทจ) นั้น มีประโยชน์ด้วยกันทั้งหมด 2-ทาง ได้แก่

 

1. การเพิ่มโวลท์เทจ จะทำให้ประกายไฟ สามาถกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้ง่ายขึ้น

ถึงแม้ว่า ภายในกระบอกสูบจะมีแรงดันสูงกว่าปกติ (บูสต์เยอะเกิน) หรือมีความชื้นมากเกิน (จูนหนาเกิน) ซึ่งถือเป็นสถาณการณ์ที่หัวเทียนไม่ค่อยจะชอบนัก จุดติดบ้าง จุดไม่ติดบ้าง แต่สำหรับเครื่องยนต์ที่ได้รับการติดตั้งคอยล์สมรรถนะสูง ก็สามารถมั่นใจได้ว่า หัวเทียนจะสามารถสร้างประกายไฟได้อย่างไม่มีปัญหา

 

 

2. การเพิ่มโวลท์เทจ จะทำให้เกิดประกายไฟยาวนานกว่า (Longer Spark Duration)

เมื่อประกายไฟติดที่ขั้วหัวเทียนเป็นระยะเวลานานขึ้น ก็จะทำให้ส่วนผสมอากาศและน้ำมัน สามารถเผาไหม้ได้อย่างหมดจด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับห้องเผาไหม้ที่ได้รับการออกแบบให้อากาศเกิดการไหลวน (Swirl) และส่วนผสมที่ไหลวนอย่างปั่นป่วนนี้ จะสามารถไหลไปยังประกายไฟที่ยังไม่มอด เป็นผลให้เกิดการจุดระเบิดอย่างรุนแรง ได้แรงม้าออกมาอย่างเต็มสูบ

 

MSD Digital 6AL + Blaster SS (ชุดขยายสัญญาณจุดระเบิด + คอยล์แยก)

 

ผลลัพธ์ทั้ง 2-ทาง ที่ได้จากคอยล์ไฟแรงสูงนั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น และสามารถสร้างแรงม้าได้มากอย่างที่ควรจะเป็น

 

คอยล์ไฟแรงสูง...เหมาะกับรถยนต์ประเภทไหน

พูดตามตรงแล้ว คอยล์ไฟแรงสูง เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่ได้รับการโมดิฟายมาแล้ว ตัวอย่างเช่นมีการปรับจูนน้ำมันให้หนาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มกำลังอัด รวมไปถึงการเพิ่ม ซึ่งรูปแบบการโมดิฟายทั้งหมดที่ผมกล่าวมานั้น ล้วนแล้วแต่เป็นการเพิ่มภาระให้หัวเทียน กล่าวคือ เมื่อภายในกระบอกสูบมีความชื้นเพิ่มขึ้น (จูนน้ำมันหนาขึ้น) ก็จะส่งผลให้ประกายไฟกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้ยากขึ้น ในขณะเดียวกัน เมื่อภายในกระบอกสูบมีแรงดันเพิ่มขึ้น (ปาดฝาเพิ่มกำลังอัด, ใส่ลูกสูบกำลังอัดสูง รวมไปถึงการปรับเพิ่มบูสต์ในเครื่องยนต์ประเภทเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จ) ก็จะมีโอกาสทำให้ประกายไฟกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้ยากขึ้นเช่นกัน

เมื่อการสปาร์คเกิดได้ยากขึ้น ก็มีผลให้การจุดระเบิดไม่สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงรอบสูง ปัญหานี้จะส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่สามารถสร้างกำลังได้อย่างเต็มที่ เดินไม่นิ่ง และไม่เสถียร เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าหากว่าเราเปลี่ยนไปใช้คอยล์แรงดันสูง ก็จะสามารถลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นเหล่านี้ได้

 

วิดีโอ :MSD - High Performance Electronics - is what we do!

 

แต่สำหรับรถบ้านๆ ที่ไม่ได้ทำการโมดิฟายเครื่องยนต์แต่อย่างใด การใส่คอยล์ไฟแรงสูงนั้น แน่นอนว่ามันจะช่วยให้การเผาไหม้ดีขึ้นอย่างแน่นอน แต่ทว่าความแตกต่างที่เกิดขึ้นนั้น จะมีค่าน้อยมากๆ จนกระทั่งไม่สามารถสังเกตได้อย่างชัดเจน

 

 

และนี่ก็คืออีกหนึ่งของแต่งที่สาวก แรงม้า ต้องมีไว้ครอบครองให้ได้ สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจในตัวผลิตภัณฑ์...แล้วเกิดคำถามในใจว่า ...จะไปหา คอยล์-แดง-ไฟ-แรง ได้ที่ไหนวะ ต้องสั่งจากต่างประเทศเลยใช่ไหม

ข่าวดีก็คือว่า คอยล์ไฟแรงสูง MSD รวมไปถึงสินค้าของแต่งคุณภาพสูงสำหรับเครื่องยนต์นั้น สามารถสั่งซื้อจากตัวแทนจำหน่าย MSD ในประเทศไทย โดยSiam Ultimate Racing ได้แล้ววันนี้! โดยสามารถเข้าไปเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์และรายละเอียดได้ทาง https://www.siamultimateracing.com/TH/MSDหรือถ้าหากต้องการสอบถามเพิ่มเติมก็สามารถส่งข้อความ ไปที่ แฟนเพจ Siam Ultimate Racingได้โดยตรงเลยครับ

 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Siam Ultimate Racing

ผู้นำเข้าและจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

บริษัท สยาม อัลติเมท เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด

อาคารฟอรั่ม ชั้น25 ถ.รัชดาภิเษก แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม.10310

02-245-0688, 061-621-9254

 

อ้างอิง

1.http://www.auroraelectronics.com/ignition_systems_-_basics_to_high%20performance.htm

2. https://www.msdperformance.com/support/ignition_basics/#Coil

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...