สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการโมดิฟายรถยนต์ ก็คงจะคุ้มหูกับสำนวน BUILT NOT BOUGHT ซึ่งหมายความว่า รถคันนี้ แรง เพราะว่า การโมดิฟาย (Built) ไม่ได้หอบเงินไปซื้อรถสมรรถนะสูงจากโรงงาน ที่มันแรงตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว (Bought)... ซึ่งเจตนาของสำนวนนี้ ต้องการจะสื่อว่า การสร้างหรือโมดิฟายรถมาหนึ่งคัน ต้องใช้ทั้งความรู้-ความเข้าใจในรถของตัวเอง ความพยายาม-ความอดทนในการโมดิฟาย รวมไปถึงแนวทางการพัฒนาเพื่อที่จะเพิ่มสมรรถนะอย่างถูกต้องตามกระบวนการ ไม่ใช่สักแต่ว่า มีเงิน...ก็กำเงินไปซื้อรถแรงๆ แพงๆ เพื่อที่จะเอาข่มคนอื่น ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าตัวเองอยากได้รถคันนั้นจริงๆ หรือเปล่า...

และในวันนี้ ผมจะพาไปพบกับผลงานการสร้างที่เรียกได้ว่าเป็นทางสุดโต่งของสาย BUILT NOT BOUGHT ที่ได้สร้างรถสปอร์ต-สายเปลือย อย่าง Ariel Atom ปิศาจทางเรียบที่หลายๆ คนฝันที่อยากจะมีไว้ครอบครอง... แต่ในขณะที่หลายๆ คนได้แต่ ฝัน นักสร้างจากแดนมะกันคนนี้ ได้ บรรจงต่อเหล็ก-เชื่อมเฟรม จนกระทั่งความฝัน มันกลายเป็นความจริงขึ้นมา...

 

เชิญพบกับนักสร้างหนุ่มจากเมืองยูท่าห์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เป็นปกติอยู่แล้วสำหรับชีวิตเด็กมหาวิทยาลัย ที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ จำศีล อยู่ในรั้วมหาลัย แต่นายนักสร้างของเราคนนี้ นอกจากจะต้องรับผิดชอบเรื่องการเรียนแล้ว เขายังได้เจียดเวลามาสร้าง โปรเจค สุดอลังการที่ผุดขึ้นมาจาก ความบ้ารถ ล้วนๆ

เนื่องจากความชื่นชอบในตัวถังของ Ariel Atom รวมไปถึงสมรรถนะที่เกินตัวของเจ้าพริกขี้หนูคันนี้ หนุ่มอเมริกันคนนี้ จึงใฝ่ฝันที่จะมี Atom ไว้ในครอบครองสักหนึ่งคัน ...แต่ติดอยู่อย่างเดียวก็คือว่า... งบไม่พอ

เขาจึงตัดสินใจที่จะสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเอง โดยใช้อะไหล่เก่าและเครื่องยนต์มือสอง โปรเจคสุดโต่งในสไตล์ BUILT NOT BOUGHT จึงได้ถือกำเนิดขึ้น ณ โรงรถในบ้านของเขาเอง

ขั้นแรกเริ่มจากการ ออกแบบเฟรมโดยใช้โปรแกรม 3D จากนั้นได้ทำการวิเคราะห์ความแข็งแรงของเฟรมโดยใช้กระบวนการ Simulation (ซิมูเลชั่น)

 

 

กระบวนการขึ้นรูปเฟรม และการเชื่อมตัวถังนั้น ก็เกิดขึ้นที่โรงรถของเขา ซึ่งกลายมาเป็นโรงงานประกอบรถแบบย่อมๆ เลยทีเดียว

 

 

คอม้าและเพลาขับของ Honda Civic Si ซื้อมาจากร้านอะไหล่มือสอง

 

 

ในที่สุดเฟรมของรถก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ต่อไปก็เอาเครื่องยนต์มาวางให้ได้เลย์เอาท์ที่ใกล้เคียง Ariel Atom โดยเครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเครื่องยนต์มือสองจากค่าย Acura

 

ไวร์สายไฟเองด้วย...โหดแสรดดดด

 

 

ทดสอบครั้งที่ 1

 

 

Atom โฮม-เมด คันนี้ ใช้เครื่องยนต์ของ Acura RSX มีแรงม้าประมาณ 160-แรงม้า และเมื่อนำมาวางใน เฟรม-บอดี้ น้ำหนักเบาหวิวแล้ว ส่งผลให้มันสามารถทะยานจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้เวลาเพียงแค่ 4.5-วินาทีเท่านั้นเอง

ในที่สุดก็เสร็จสมบูรณ์สักที! น่าขับเหมือนกันแฮะ...

 

 

และนี่ก็คือโปรเจคสร้างสุดอลังการจากนักศึกษามหาวิทยาลัย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การสร้าง Ariel Atom เวอร์ชั่นโฮม-เมด คันนี้ กินเวลากว่า 15-เดือน แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คุ้มค่าเกินคำบรรยาย ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้สวยเท่ากับต้นฉบับ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้แรงเท่ากับตัวจริง แต่รถคันนี้ ก็มีคุณค่าทางจิตใจที่มากมายหลายเท่าตัว

หวังว่าบทความนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับท่านผู้อ่านที่มีความฝัน และก็อย่ามัวแต่ฝันล่ะครับ อย่าอ้างนู่นอ้างนี่ อย่าผลัดวัน อย่าผลัดเวลา... ปิดหน้าจอมือถือ แล้วไปลงมือทำกันเลย!!

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolifeได้เลยครับผม

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...