ในปัจจุบันวงการยางรถยนต์ได้มีการพัฒนารูปแบบยางต่างๆ ออกมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นยึดเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม ระยะเบรกที่สั้นลงเพื่อความปลอดภัย และรีดน้ำลดการลื่นในขณะขับขี่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้กลายเป็นพื้นฐานของยางที่มีคุณภาพมาตรฐานไปเสียแล้ว เพราะในยุคสมัยที่น้ำมันขึ้นราคาแทบจะทุกเดือน ทำให้หลายแบรนด์ได้พัฒนายางประหยัดน้ำมันออกมาเป็นตัวช่วยในการประหยัดพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักยางประหยัดน้ำมันว่ามันคืออะไรและมีจุดเด่นอะไรบ้าง 

 

ยางประหยัดน้ำมันคืออะไร

เชื่อได้ว่าใครที่ไม่ได้คลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์หรือเป็นมือใหม่หัดขับอาจจะยังสงสัยอยู่ว่ายางประหยัดน้ำมันคืออะไร ซึ่งยางประหยัดน้ำมันที่ว่านี้ผลิตมาจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผสมกับ ซิลิกา (Silica Filler) ที่เข้ามาแทนการใช้สารประเภทคาร์บอน (Carbon) จึงช่วยลดความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี เลยทำให้เนื้อยางไม่เหนียวเกาะพื้นถนนแน่นจนเกินไปและช่วยลดความฝืดระหว่างยางกับถนนได้ดีระดับหนึ่ง หากพูดง่ายๆ เลยก็คือการลดแรงต้านทานในขณะที่ล้อหมุนนั่นเอง เมื่อแรงต้านทานที่มีน้อยลงทำให้เครื่องยนต์ไม่ต้องเร่งความเร็วและประหยัดน้ำมันกว่ายางปกติทั่วไป อย่าเพิ่งตกใจกับคำว่าแรงต้านทานน้อยลงจนเตลิดคิดไปก่อนว่าเมื่อเจอน้ำหรือถนนที่ลื่นแล้วจะไม่เกาะถนนเหมือนเดิม เพราะซิลิกา (Silica Filler) มีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยให้ยางมีความยืดหยุ่นได้มากขึ้นแถมช่วยลดระยะเบรกให้สั้นลง เกาะถนนดีกว่า และทำให้การสึกของดอกยางช้ากว่าปกติอีกด้วย ที่สำคัญยางประหยัดน้ำมันได้มีการเปลี่ยนส่วนผสมในการผลิตยางจากเดิมที่ใช้เคมีจำพวกปิโตรเลียมเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันมีหลายบริษัทหันมาใช้น้ำมันพืชกันมากขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆ 

 

 

จุดเด่นของยางประหยัดน้ำมันคืออะไร ?

ยางประเภทนี้ไม่ได้มีดีแค่ประหยัดน้ำมันเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการปลดปล่อยมลภาวะทางอากาศได้ดีกว่ายางทั่วไป นอกจากนี้ยังมีความปลอดภัยในการยึดเกาะถนนและอายุการใช้งานที่นานกว่าอีกด้วย ยางประหยัดน้ำมันถือได้ว่าเหมาะกับผู้ขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวันได้ดีเลยทีเดียว

 

ข้อมูลเกี่ยวกับยางประหยัดน้ำมันที่เราได้แนะนำไปข้างต้นนั้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ใครหลายที่ไม่รู้จักและยังไม่เข้าใจระบบการประหยัดน้ำมันของยางประเภทนี้ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ยางดังกล่าวจะสามารถประหยัดน้ำมาได้ดีระดับหนึ่ง แต่หากพฤติกรรมการขับรถเร็ว เร่งครื่อง กระชากก่อนออกตัว ยางชนิดนี้ก็ไม่สามารถช่วยคุณประหยัดได้เช่นกัน สำหรับใครที่สนใจอยากลองใช้ยางประหยัดน้ำมันละก็ แนะนำให้เข้าไปดูข้อมูลจากแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น BRIDGESTONE (บริดจสโตน), YOKOHAMA (โยโกฮามา), MICHELIN (มิชลิน) และอื่นๆ โดยท่านผู้อ่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bridgestone.co.th/th/tire-type/fuel-efficiency-tires ครับผม

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...