เรียบเรียงโดยJoh Burut

นี่มันรถยนต์...หรือยานอวกาศ

เป็นคำถามที่ผุดขึ้นในหัวผมทันทีที่ผมเห็นคอนเซ็ปท์คาร์คันนี้ ...หลังจากพินิจพิจารณาการออกแบบภายนอกของตัวรถแล้ว ผมมั่นใจมากว่าไฮเปอร์คาร์คันนี้ คือรถยนต์สัญชาติอังกฤษอย่างแน่นอน เพราะว่าทรวดทรงองค์เอวนั้นใกล้เคียงกับซูปเปอร์คาร์ของ McLaren (แม็คลาเร็น) ซะเหลือเกิน

แต่ทว่า...ผมคิดผิดถนัด

SYRMA IED (เซียร์มา ไอ-อี-ดี) เป็นรถต้นแบบที่ถูกออกแบบโดยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Istituto Europeo di Design (IED) อันโด่งดังของอิตาลี ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการออกแบบรถยนต์ โดยเฉพาะรถซูปเปอร์คาร์ SYRMA IED คันนี้ได้ปรากฏตัวต่อสายตาของสาธารณะชนตั้งแต่ปีกลายในงาน Geneva Motor Show (เจเนวา มอเตอร์โชว์) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

SYRMA IED เป็นไฮเปอร์คาร์ที่มีเครื่องยนต์วางหลังและส่งกำลังไปขับล้อหลัง โดยใช้เครื่องยนต์ไฮบริด V6 ทวินเทอร์โบ สร้างแรงม้าได้ 900 แรงม้า และสามารถสลับสับเปลี่ยนเป็น EV โหมดได้อย่างอิสระ

ภายในของตัวรถถูกออกแบบให้มี 3 ที่นั่ง โดยที่นั่งของคนขับอยู่ตรงกลางของตัวรถ ซึ่งเลย์เอาท์แบบนี้เคยปรากฏอยู่ในซุปเปอร์คาร์สัญชาติอังกฤษอย่าง McLaren F1 (แม็คลาเร็น เอฟ-วัน) เหตุผลที่ออกแบบให้คนขับอยู่ตรงกลางนั้นก็เพื่อที่จะสร้างสมดุลของการกระจายน้ำหนักให้สามารถลงสู่ล้อซ้าย-ขวาได้อย่างสมดุล

ถึงแม้จะถูกออกแบบและพัฒนาในประเทศอิตาลี แต่ดูเหมือนว่าโปรเจคนี้จะเป็นโปรเจค นานาชาติ เสียมากกว่า นั่นก็เพราะว่าสมาชิกในทีมนั้น ไม่ใช่คนอิตาเลียนเสียทั้งหมด หัวหน้าโปรเจคนี้เป็นดีไซน์เนอร์ชาวจีนชื่อว่า Xingwu Li นอกจากนั้น สมาชิกคนอื่นๆก็มาจากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น อินเดีย, โปแลนด์, อิหร่าน หรือแม้กระทั่งไต้หวัน

ด้วยการออกแบบที่ ฟิวเจอร์สุดๆ ทำให้มันกลายเป็นว่าที่ไฮเปอร์คาร์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ณ ตอนนี้ และเท่าที่ผมตามข่าวมาล่าสุด SYRMA ไม่ใช่รถคอนเซ็ปท์คาร์ที่เกิดมาเพื่อ จอดโชว์เท่านั้นนะครับ ตอนนี้มันวิ่งได้จริงแล้ว เพราะฉะนั้นจึงมีความเป็นไปที่ SYRMA จะถูกนำมาผลิตและจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ว่าแต่...SYRMA จะถูกนำมาทำตลาดภายใต้แบรนด์ยี่ห้อไหน อาจจะเป็นเฟอร์รารี แม็คลาเร็น หรือว่าจะเป็นซูปเปอร์ค่ายใหม่ อันนี้ก็คงต้องติดตามกันอีกทีครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตามการอัพเดทเกี่ยวกับ SYRMA EID ได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

เรียบเรียงโดยJoh Burut

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...