Nissan เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้าคันใหม่ล่าสุด เพื่อลงสู้สังเวียนรถยนต์ EV ขนาดกลาง โดยจะมาพร้อมกับแพ็คเกจ Range-extender (เรนจ์-เอ็กซ์เทนเดอร์) เพื่อช่วยยืดระยะทางการใช้งานให้ไกลขึ้น ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าจะทำตลาดที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก

ในที่สุดแฮทช์แบคขนาดกลางสัญชาติญี่ปุ่นคันนี้ ก็ได้ฤกษ์ยกเครื่องชุดใหญ่กันสักที Nissan Note EV คันนี้ได้รับการอัพเกรดให้เป็นรถนต์ EV ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% แต่ถึงกระนั้น เนื่องจากว่าระยะทางที่แฮทช์แบคสุดล้ำคันนี้สามารถทำได้นั้น มันช่างน้อยนิดเสียเหลือเกิน และเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว Nissan Note EV คันนี้ จึงมาพร้อมกับระบบ Range-extender ซึ่งก็คือเครื่องยนต์สันดาปขนาดเล็กซึ่งถูกติดตั้งไว้ใต้ฝากระโปรงหน้า หลายๆ คนอาจจะงงว่า อ้าว...ทำไมรถยนต์ EV ถึงติดตั้งเครื่องยนต์มาให้ล่ะ! อย่าเพิ่งงงไปครับ มาทำความรู้จักกับระบบ Range-extender กันสักกะหน่อยก่อนนะ...

มาทำความรู้จักกับระบบ Rang-extender...

ระบบ Rang-extender ก็คือเครื่องปั่นไฟดีๆ นี่เองครับ สำหรับ Nissan Note EV คันนี้ จะถูกติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปขนาดจิ๋ว ซึ่งบริโภคน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง โดยที่เครื่องยนต์เครื่องนี้จะไม่ได้มีหน้าที่ขับเคลื่อนรถโดยตรง พูดง่ายๆ ก็คือไม่ได้ต่อกับเพลาขับแต่อย่างใดครับ หากแต่มันจะเอาไปไว้ใช้ปั่นไฟฟ้าเพื่อป้อนให้แบตเตอรี่ เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปขับเคลื่อนมอเตอร์อีกต่อหนึ่ง

BMW i3 รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายใบพัดสีฟ้า

ระบบ Range-extender ที่มาพร้อมกับ Nissan Note EV คันนี้ ก็ใช้หลักการเดียวกับกับระบบ Range-extender ที่อยู่ใน BMW i3 รถไฟฟ้าขนาดเล็กสัญชาติเยอรมันที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2014 สำหรับ BMW i3 นั้น จะใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 647 ซีซี มาใช้ในการปั่นไฟเพื่อเพิ่มระยะทางนั่นเองครับ

ตำแหน่งของเครื่องยนต์ Range-extender ที่อยู่ใน BMW i3

สำหรับ Nissan Note EV คันนี้ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงได้สูงถึง 40% เมื่อเปรียบเทียบกับ Nissan Note รุ่นก่อนหน้าที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน นั่นส่งผลให้ Nissan Note EV คันนี้ กลายเป็นรถยนต์ที่สามารถใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดของญี่ปุ่น ณ ขณะนี้

สำหรับราคาค่าตัวของแฮทช์แบคสุดล้ำนี้ อยู่ที่ประมาณ 2 ล้านเยนครับ (ประมาณ 700,000 บาท ไม่รวมภาษีนะจ๊ะ) ซึ่งคาดว่าจะมาจอดอวดโฉมในโชว์รูมของประเทศญี่ปุ่นในวเดือนพฤศจิกายนนี้ครับ

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

Source : carscoops.com,caranddriver.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...