สำหรับคนที่ชื่นชอบรถแต่ง รถแข่ง รถซิ่ง รวมไปถึงคนที่ชอบศึกษาเรื่องเครื่องยนต์... คงไม่มีใครไม่รู้จักเครื่องยนต์รหัสในตำนานจาก HONDA ที่เรียกว่า ‘K-Series’ ...ซึ่งจัดว่าเป็นเครื่องยนต์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับ HONDA มาอย่างยาวนาน ด้วยความที่ว่าเครื่องยนต์ตระกูล K-Series นั้น มีพื้นฐานที่ดีมากๆ ทั้งในแง่ของสมรรถนะและความทนทาน ...เครื่องยนต์บล็อคนี้ จึงเปรียบเสมือนหนึ่งใน ‘อาวุธหลัก’ ของรถยนต์ค่าย HONDA อย่างไม่ต้องสงสัย... นอกจากนั้นแล้ว เนื่องด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ซับซ้อนและบำรุงรักษาง่าย จึงทำให้เครื่องยนต์บล็อคนี้ เป็นขวัญใจของวงการรถแข่งและรถซิ่ง...ทั่วทุกมุมโลก

โดยพื้นฐานแล้ว... เครื่องยนต์ในตระกูล K-Series นั้น เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4-สูบเรียง DOHC (ดับเบิล โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์) มาพร้อมกับระบบวาล์วแปรผันที่สาวกสาย H สุดแสนจะภูมิใจ ซึ่งก็คือ ‘ระบบ VTEC’ นั่นเองครับ นอกจากนั้นแล้วทั้งเสื้อสูบและฝาสูบยังทำมาจากอะลูมิเนียม ที่นอกจากจะทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนอีกด้วย ...เมื่อก่อนนั้น เครื่องยนต์ในตระกูล K-Series จะเป็นเครื่องยนต์ประเภทหายใจด้วยตัวเอง หรือที่เรียกว่าเครื่องยนต์ NA (Natural Aspiration) ...แต่ด้วยกาลสมัยที่เปลี่ยนไป ก็ทำให้ทิศทางการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปเปลี่ยนไปเช่นกัน นั่นส่งผลให้เครื่องยนต์ K-Series ในยุคปัจจุบัน ได้ถูกอัพเกรดให้กลายเป็นเครื่องยนต์ที่มีระบบประจุอากาศ ...เรียกได้ว่าถูกจับเซ็ทเทอร์โบชาร์จเจอร์...ไปตามสมัยนิยมเป็นที่เรียบร้อย...

บทความแนะนำ - คัมภีร์ VTEC : เจาะลึกระบบวาล์วแปรผันของเครื่องยนต์ HONDA

นอกจากนั้นแล้ว เครื่องยนต์ตระกูล K-Series จัดเป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ทั่วไป อีกทั้งยังขึ้นชื่อในเรื่องของรอบเครื่องที่จัดจ้าน-เร้าใจวัยรุ่น จึงไม่แปลกที่เครื่องยนต์บล็อค K-Series จะกลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่นิยมนำมาทำการโมดิฟายมากที่สุด มีของแต่งเยอะแยะมากมาย อะไหล่ก็ไม่ได้หายาก อีกทั้งยังสามารถนำของ ‘ข้ามรุ่น’ มา ‘มิกซ์แอนด์แมตช์’ ได้ ... และด้วยโครงสร้างพื้นฐานและบุคลิกของเครื่องยนต์ที่สาธยายมากทั้งหมดนี้ ทำให้เครื่องยนต์ K-Series ได้รับความยอมรับและความยำเกรงในทุกวงการมอเตอร์สปอร์ตทั้งในฝั่งเอเชีย ยุโรป รวมไปถึงอเมริกา ...จนกระทั่งเกิดเป็นประโยคฮิตประจำวงการว่า... “เมื่อเทียบกันแบบหมัด-ต่อ-หมัด ปอนด์-ต่อปอนด์แล้ว... มันเป็นเรื่องยากมากที่จะเอาชนะเครื่องยนต์ตระกูล K-Series ของ HONDA ได้”

บทความแนะนำ – เปิดตำนาน Type R : จาก พันหก-รอบจัด ...สู่ สองพัน-เทอร์โบ

การโมดิฟายเครื่องยนต์ตระกูล K-Series นั้น สามารถทำได้หลากหลาย ...แต่ส่วนมากก็จะหนีไม่พ้น การโยนแคม, การเพิ่มระยะชัก หรือไม่ก็เซ็ทเทอร์โบ ...ซึ่งการโมดิฟายที่ผมพูดมานั้น สามารถพบเห็นได้โดยทั่วไปจนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว เพราะฉะนั้น ในวันนี้ ผมจะพาท่านผู้อ่านไปพบกับการโมดิฟายเครื่องยนต์ K-Series ที่เรียกได้ว่า ‘สุดโต่ง’ แบบสุดๆ ... นั่นก็คือการเอาเครื่อง K-Series 2-ตัว มาประกบกันให้เป็นเครื่อง V8!!!!!!!!

มหากาพย์โปรเจคในครั้งนี้ เป็นโปรเจคร่วมกันระหว่างวิศวกรเครื่องกลจากรัฐแอริโซน่าที่มีชื่อว่า Craig Williams ซึ่งทำงานให้กับบริษัทออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ Neutron Engines และในขณะเดียวกันก็มีทีมแข่งรถแดร็กสาย HONDA จากรัฐเวอร์จิเนีย ที่ผมเชื่อว่าหลายๆ น่าจะคุ้นหูกัน นั่นก็คือทีม Prayoonto Racing ซึ่งจะเข้ามาซัพพอร์ทในเรื่องของการจัดหาพาร์ท พวกฝา พวกแคม รวมไปถึงการผลิตชิ้นส่วนต้นแบบด้วยครับ ...ในขณะที่วิศวกร Williams นั้น รับหน้าที่ในการออกแบบทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้ว่า Williams นั้น มีความหลงใหลในเรื่องเครื่องยนต์มากเพียงใด ซึ่งเค้าได้กล่าวอย่างภาคภูมิว่า “การสร้างเครื่องยนต์แบบคัสต้อมนั้น ถือเป็นจุดสูงสุดของวิศวกรที่บ้ารถแบบเข้าขั้น” (To me, creating a custom engine is the epitome of being an engineer and gearhead.)

สำหรับเครื่องยนต์ V8 ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ คือการนำเอาเครื่อง K24 สองเครื่องมาประกบกัน ซึ่งวิศวกรเจ้าของโปรเจคเรียกมันว่า ‘K48’ ...แค่ได้มองภาพดีไซน์คร่าวๆ ก็พอจะนึกออกนะครับว่า...นี่มันอภิมหา ‘งานสร้าง’ แบบชัดๆ... ดูจากแบบแปลนแล้ว แทบจะไม่เหลือเค้าของ K24 เลย ที่เห็นเป็นของเดิมก็น่าจะมีพวกฝาสูบ, วาล์ว, แคม และลูกสูบ... ส่วนที่เหลือนั้น ต้องทำการ ‘เนรมิต’ ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด... (แต่ดูเผินๆ แล้ว เหมือนจะบิลเล็ตฝาขึ้นมาใหม่ด้วยนะครับ)

เนื่องจากว่าวิศกรเจ้าของโปรเจคนั้น เป็นคนลงมือ-ลงแรงเองซะส่วนใหญ่ ... เพราะฉะนั้นแล้ว ตั้งแต่เริ่มต้นโปรเจคมาจนถึง ณ ตอนนี้ Williams ได้พัฒนาเครื่องยนต์ K48 มาเป็นเวลาร่วม 5 ปีแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นระยะที่นานเอาเรื่องเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้นั้น ชิ้นส่วนหลักๆ อย่างเช่นเสื้อสูบก็ได้ทำการบิลเล็ทเสร็จเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้ก็เหลือเพียงชิ้นส่วนยิบย่อย และการประกอบเข้าด้วยกันแต่เพียงเท่านั้น

เนื่องจากว่าเครื่องยนต์ยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา เพราะฉะนั้นแล้ว ในส่วนของสเปคของตัวเครื่องรวมไปถึงรายละเอียดเชิงเทคนิคนั้น ยังไม่ได้มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด แต่โดยคร่าวๆ แล้ว... เครื่องยนต์ K48 จะมีการเพิ่มระยะชักอีกเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีความจุราวๆ 5,000-ซีซี และจะยังคงใช้ระบบอัดอากาศแบบหายใจเอง เพื่อรักษาเอกลักษณ์ของเครื่อง K-Series รุ่นเก่า และจะมีรอบเรดไลน์สูงถึง 10,000-RPM เลยทีเดียวครับ

และนี่ก็คือโปรเจคสุดอลังการที่แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลอย่างแรงกล้าของวิศกรและทีมงานที่มีส่วนร่วมในโปรเจคนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอีกไม่นาน เราคงจะได้เห็นเครื่องยนต์ K48 ที่ประกอบเสร็จสมบูรณ์ สำหรับรถยนต์ที่จะได้รับเกียรติเป็นบ้านให้กับเครื่องยนต์สุดป่าเถื่อนนี้ ทางทีมงานยังไม่ได้เปิดเผยแต่อย่างใด แต่แน่นอนว่าหนีไม่พ้นบอดี้ของ HONDA แน่นอนครับ โดยท่านผู้อ่านสามารถติดตามการอัพเดทโปรเจคนี้ได้ทางแฟนเพจของเรา Joh’s Autolife ได้เลยครับผม ...ผมจะมาอัพเดทให้เรื่อยๆ ครับ

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...