เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา TOYOTA (North America Inc.) ประกาศรีคอลรถยนต์รุ่น C-HR อย่างเป็นทางการ โดยจำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ถูกเรียกตัวกลับมานั้น มีจำนวนมากถึง 28,600-คัน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดการรีคอลในครั้งนี้นั้น คือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นจากระบบเบรกมืออิเล็คทรอนิคส์ หรือที่เรียกว่า ‘EPB’ (Electronic Parking Brake)

TOYOTA ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ข้อบกพร่องในระบบ EPB อาจจะทำให้รถยนต์ไม่สามารถใส่เบรกมือไฟฟ้าได้ ถึงแม้จะจอดรถหยุดนิ่งและเข้า เกียร์ P แล้วก็ตาม ในขณะเดียวกัน สำหรับบางกรณีนั้น อาจทำให้ไม่สามารถ ‘ปลด’ เบรกมือไฟฟ้าได้ ทำให้ไม่สามารถเลื่อนรถออกจากที่จอดได้ และถ้าหากว่าคนขับ ทำการเลื่อนรถขณะที่ EPB ทำงาน การกระทำดังกล่าว มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ระบบอื่นๆ ได้รับความเสียหายตามมา...

 

โดยลูกค้าเจ้าของรถรุ่น C-HR จะได้รับจดหมายรีคอลอย่างเป็นทางการอีกครั้งทางไปรษณีย์ และเมื่อได้รับจดหมายแล้ว สามารถนำรถยนต์เข้าไปยังศูนย์บริการใกล้บ้าน เพื่อทำการอัพเดทซอฟแวร์ของระบบเบรกมืออิเล็กทรอนิคส์ (EPB) ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ข่าวที่คล้ายกัน – HONDA ประกาศ RECALL รถยนต์รุ่น CIVIC (โฉมล่าสุด) จำนวน 350,000 คัน ด้วยสาเหตุการทำงานผิดพลาดของระบบเบรกมือไฟฟ้า

 

พร้อมกันนั้น เรือชูธงสายพันธุ์ไฮบริดของ TOYOTA อย่าง PRIUS (รุ่น PHEV – ปลั๊กอินไฮบริด) ก็ถูกเรียกตัวกลับฐานทัพเช่นเดียวกัน ซึ่งในการีคอลอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ทำให้ PRIUS PHEV จำนวนทั้งหมด 39,090-คัน ต้องนำรถกลับไปแก้ปัญหาที่ศูนย์บริการอย่างเร่งด่วน

สำหรับ PRIUS นั้น สาเหตุที่เกิดขึ้นก็คือว่า ฟิวส์ในแผงวงจรที่ใช้สำหรับควบคุมการทำงานของระบบ ‘EV Mode’ (โหมดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100%) มีโอกาสที่จะทำงานผิดพลาด เป็นผลให้รถยนต์จะเปลี่ยนเข้าสู่โหมด EV อย่างไม่สัมพันธ์และไม่เหมาะสมกับสภาวะการขับขี่ ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ขับรถขึ้นภูเขา ถ้าหากว่าฟิวส์ตัวดังกล่าวทำงานผิดพลาด จะทำให้รถยนต์เข้าสู่โหมด EV อย่างอัตโนมัติ กำลังขับเคลื่อนจะลดลงโดยทันที และไฟเตือนที่แผงหน้าปัทม์จะส่องสว่างขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ตัวรถจะยังสามารถเคลื่อนที่ต่อไปได้ แต่แรงที่ขับเคลื่อน จะมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าแต่เพียงเท่านั้น

PRIUS PHEV ที่ถูกรีคอลทั้งหมด สามารถนำรถไปยังศูนย์บริการใกล้บ้าน เพื่อเปลี่ยนแผงฟิวส์ดังกล่าวได้โดยทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 

ข้อมูลเพิ่มเติม -  http://pressroom.toyota.com/releases/toyota+recalls+certain+chr+and+prius+plug+in+hybrid+vehicles.htm

 

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...