การถือกำเนิดของกล้องถ่ายวิดีโอแบบแอคชั่นนั้น (Action Camera) ได้ทำให้เกิดเปลี่ยนแปลงกับวงการยานยนต์ไปโดยสิ้นเชิง เมื่อก่อนนั้น...การติดกล้องวิดีโอแบบออนบอร์ดเพื่อถ่ายจากรถที่กำลังเคลื่อนที่นั้นเป็นเรื่องยุ่งยากและเสี่ยงอันตรายแบบสุดๆ

การถ่ายทำวิดีโอออนบอร์ดของการแข่งขัน F1 ในสมัยก่อน

แต่ในปัจจุบันนี้ กล้องถ่ายวิดีโอแบบแอคชั่นได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดดและได้กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ไปโดยปริยาย สำหรับสายยานยนต์และมอเตอร์สปอร์ตนั้น นอกจากกล้องเหล่านี้จะช่วยถ่ายทอดมุมมองจากห้องนักแข่งและมุมอื่นๆ ที่กล้องธรรมดาไม่สามารถทำได้แล้ว กล้องตัวจิ๋วเหล่านี้ยังมีประโยชน์ในแง่ของการบันทึกวิดีโอเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ ยกตัวอย่างเช่น การศึกษาชิ้นส่วนเคลื่อนที่ของช่วงล่างในขณะที่รถเคลื่อนที่ รวมไปถึงการศึกษาการให้ตัวของยางในและมุม Slip Angle ของยางขณะเข้าโค้ง เป็นต้น

และในวันนี้ ผมจะพาท่านผู้อ่านไปชมการติดตั้งกล้องวิดีโอแบบแอคชั่นในมุมมองที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยคลิปนี้เป็นของยูทูปเบอร์ชื่อดังอีกหนึ่งคนที่มีชื่อชาแนลว่า Warped Perception ซึ่งเป็นชาแนลที่ทำวิดีโอเจ๋งๆ โดยมีอาศัยการถ่ายทำในมุมที่แปลกใหม่ และในครั้งนี้...ก็ถือเป็นมุมกล้องที่เรียกได้ว่าไม่เคยเห็นที่ไหนมากก่อน นั่นก็คือการติดกล้องเอาไว้ข้างในยางเลยครับ ซึ่งกล้องที่เค้าใช้นั้น ก็คือ GoPro โดยตัวกล้องนั้นถูกยึดติดไว้กับล้อแม็ก และได้มีการติดตั้งระบบไฟส่องว่างเพิ่มเข้าไปเพราะภายในยางรถยนต์นั้น มันมืดสนิทจนแสงไม่สามารถเข้าไปได้นั่นเอง

ว่าแล้วก็ลองไปชมกันดีกว่าครับว่า... ภายในยางรถยนต์นั้น จะมีการ ‘ให้ตัว’ ในลักษณะไหนเมื่อรถมีการเร่ง การเบรก และการเข้าโค้ง

 

วิดีโอ - GoPro Inside a Car Tire (While Driving)

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...