เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา MAZDA ได้เปิดเผยข้อมูลและต้นแบบของเครื่องยนต์ HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) โดยเครื่องยนต์ ‘ไร้หัวเทียน’ หรือเครื่องยนต์ HCCI นั้น คือหนึ่งลูกเล่นภายใต้เทคโนโลยี SkyActiv เจนเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงาน Tokyo Motor Show ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

สำหรับเครื่องยนต์ HCCI นั้น กลายมาเป็นคำศัพท์ที่ติดหูอย่างมากในช่วงปี-สองปีที่ผ่านมา โดยเครื่องยนต์เบนซินสายพันธุ์ใหม่นี้ ว่ากันว่ามันคือ ‘เครื่องยนต์ที่ดีที่สุด’ ของสายเบนซินเพียวๆ ที่ไม่ได้พึ่งพาระบบไฮบริด... เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ดีเซลเลยทีเดียว

 

 

 

 

และก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับสาวก MAZDA ทั่วโลก เพราะแต่ก่อนนี้ เราคิดว่าเครื่องยนต์ HCCI จะเป็นเพียงแค่ ‘ของเล่น-ของโชว์’ ที่เอาไว้ประดับในทำเนียบเทคโนโลยีแต่เพียงเท่านั้น แต่ทว่า MAZDA ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า เครื่องยนต์ HCCI นั้น กำลังถูกพัฒนาอย่างจริงจัง เพื่อนำมาใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคล โดยรถยนต์ที่ได้รับเกียรติเป็นรุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์สายพันธุ์ใหม่นี้ ก็คือ รถยนต์พิมพ์นิยมอย่าง MAZDA 3 นั่นเองครับ

พื้นฐานตัวถังของ MAZDA 3 รุ่นถัดไป

 

ท่านผู้อ่านที่ต้องการทราบรายละเอียดหลักการทำงานของเครื่องยนต์ HCCI สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ อวสาน หัวเทียน! : MAZDA พัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน HCCI จุดระเบิดโดยไม่ต้องใช้หัวเทียน

 

 

นอกจากตัวเครื่องยนต์เองแล้ว ทาง MAZDA เอง ยังได้เผยภาพต้นแบบของรถยนต์ซีดาน-สี่ประตู ซึ่งมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงว่า MAZDA 3 ที่กำลังจะเผยโฉมในปลายปีนี้ (เวอร์ชั่นคอนเซ็ปท์) อาจจะใช้เส้นสาย-และ-ทรวดทรง เดียวกับภาพสเก็ตที่ถูกเผยแพร่ออกมา

ถือว่าเป็นค่ายรถยนต์ที่มีจุดยืนอย่างแน่วแน่ ต่างจากค่ายรถยนต์ค่ายอื่นๆ ที่ต่างพากันหันหลังให้กับเครื่องยนต์น้ำมัน และมุ่งเอาดีทางด้านรถยนต์ EV ...แต่ว่า MAZDA ยังคงหมกมุ่นอยู่กับเครื่องยนต์สันดาปอย่างเป็นบ้าเป็นหลัง โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างเครื่องยนต์น้ำมันให้เข้าใกล้ ‘ความสมบูรณ์แบบ’ มากที่สุด...สู้ต่อไปครับ MAZDA!

 

Source : http://www.roadandtrack.com/

 

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์ หรือ บทความอื่นๆ ได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolife ได้เลยครับผม

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...