ปกติแล้ว ถ้าเราต้องการจะเปรียบเทียบกำลังของเครื่องยนต์นั้น ตัวเลขแรงม้าและแรงบิดจะเป็นตัวบ่งชี้หลักอย่างไม่ต้องสงสัย ...แต่ถ้าหากมองในเรื่องของ ‘อัตราเร่ง’ แล้วล่ะก็...จะมีอีกหนึ่งปัจจัยที่เราต้องนำเข้ามาตัดสินด้วย ปัจจัยที่ว่านี้ก็คือ ‘มวล’ หรือ ‘น้ำหนักของรถ’ คันนั้นๆ นั่นเองครับ

เมื่อเราพูดถึงเรื่องอัตราเร่งแล้ว ...ตัวแปรที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น ‘อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก’ (Power to Weight Ratio) ซึ่งเป็นตัวเลขที่สามารถบ่งบอกสมรรถนะของอัตราเร่งได้อย่างชัดเจน โดยเราสามารถคำนวณได้อย่างง่ายดายได้จากสมการข้างล่าง

อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก = แรงม้าจากเครื่องยนต์ / น้ำหนักรถยนต์

ว่าแต่ว่า...ผมมาโม้เรื่อง อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก ทำไมกันนะ?

นั่นก็เพราะว่า วันนี้เราจะไปชมรถที่มีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักที่เจ๋งกว่ารถซุปเปอร์คาร์ซะอีก และรถที่ผมพูดถึงนี้ ก็คือรถโกคาร์ทที่ได้ทำการดัดแปลงเพื่อวางเครื่องยนต์จากบิ๊กไบค์ Honda CBR1000RR ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 4-สูบ 1,000-ซีซี สร้างแรงม้าได้ 170-แรงม้า และมีรอบเครื่องสูงลิบลิ่วราวกับว่าเป็นเครื่องยนต์ของรถแข่ง F1

เมื่อนำเอาเครื่องบิ๊กไบค์มาวางในรถโกคาร์ทที่มีน้ำหนักไม่ถึง 200-กิโลกรัม (รวมคนขับ) ...แน่นอนว่า มันจะกลายเป็นโกคาร์ทที่เร็วโคตรๆ อย่างไม่ต้องสงสัย ...และทีเด็ดที่สุดก็คือว่า เจ้าของรถโกคาร์ทคันนี้ ได้เอารถโดคาร์ทปิศาจไปเข้าร่วมการแข่งขันแดร็กเรซซิ่งที่มีชื่อว่า Race1000 ซึ่งเป็นการแข่งขันทางตรงความยาวครึ่งไมล์ (ประมาน 800-เมตร) จัดขึ้นในประเทศเยอรมัน และก็สามารถทำความเร็วขณะเข้าเส้นได้สูงถึง 136-ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาร 220-กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ลองไปชมความดิบและฟังเสียงสุดโหดของโกคาร์ทบ้าพลังคันนี้กันเลยครับ

 

วิดีโอ - IS THIS 170HP SUPER KART WORLD'S FASTEST?

 

ความเร็วเข้าเส้น 219.51 กิโลเมตรต่อชั่วโมง!

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...