กลายเป็นกระแสในวงการยานยนต์เพียงชั่วข้ามคืน เมื่อ Steve Morris Engine บริษัทผู้พัฒนาเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขันแดร็กโดยเฉพาะ ได้เปิดเผยภาพเครื่องยนต์ขนาดมหึมา ที่มีเลย์เอาท์เป็นแบบ V16 ความจุ 12.3-ลิตร พิกัด 5,000-แรงม้า ซึ่งจะเรียกได้ว่าเป็นเครื่องยนต์มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาก็ไม่ผิดนัก ว่าแต่ว่า...มันคือเครื่องยนต์ของรถอะไร?

เครื่องยนต์พิกัด 5,000-แรงม้านี้ จะถูกนำไปวางในสุดยอดไฮเปอร์คาร์ที่เรียกว่า Devel Sixteen สุดยอดไฮเปอร์คาร์สัญชาติดูไบ ซึ่งเคยเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Dubai Motor Show ปี 2013 โดยในวันเปิดตัวนั้น ได้อ้างตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการว่า เครื่องยนต์มีแรงม้าสูงถึง 5,000-แรงม้า สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยใช้เวลาเพียงแค่ 1.8-วินาทีเท่านั้น และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 350-ไมล์ต่อชั่วโมง (560-กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งแน่นอนว่า ตัวเลขทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ถูกล่าวหาว่าเป็นเพียงแค่ ‘ความฝัน’ และ ‘เรื่องตลก’ เพียงเท่านั้น

และในที่สุด ความฝันก็กลายมาเป็น ‘ความจริง’ เสียที เมื่อ Steve Morris Engine ได้พัฒนาและเริ่มประกอบเครื่องยนต์ปิศาจ V16 ที่มีความจุโดยรวมทั้งหมด 12.3-ลิตร และพ่วงด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ทั้งหมด 4-ลูก! ซึ่งแน่นอนว่า เจ้าเครื่อง V16 ที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่นี่แหละ จะถูกนำไปประจำการอยู่ใน Devel Sixteen

เครื่องยนต์ V16 ถูกถอดแบบมาจากเครื่องยนต์ V8 (บล็อก LS) ของ Chevrolet และถึงแม้ว่าในตอนต้นของบทความ ผมจะขึ้นหัวข้อว่า ‘นี่คือการนำเอาเครื่อง V8 มาประกบกัน’ …แต่ความจริงแล้ว มันซับซ้อนกว่านั้นมากครับ เครื่องยนต์ V16 ของ Steve Morris ถูกขึ้นรูปแบบ ‘กัดขึ้นรูป’ (Billet) ทำให้เสื้อสูบมีความแข็งแรงมากขึ้นเท่าตัว โดยค่าใช้จ่ายในการสร้างเสื้อสูบ V16 นั้น มีราคาสูงถึง 430,000-บาท (อันนี้แค่ราคาเสื้อนะครับ)

นอกจากนั้น Steve Morris ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การนำเอาเสื้อสูบเครื่อง V8 มาเชื่อมประกบกัน...ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะได้มาซึ่งเสื้อสูบ V16 …แต่เครื่อง V8 ที่นำมาประกบกันนั้น มันจะแตกออกจากกัน และรองรับกำลังได้ไม่เกินกว่า 3,000-แรงม้า อย่างแน่นอน

นอกจากนั้น เพลาข้อเหวี่ยงก็มีความยาวมากถึง 48-นิ้ว โดยเพลาข้อเหวี่ยงที่มีความยาวตลอดห้องเครื่องนี้ ถูกขึ้นรูปโดยการกัดขึ้นรูป หรือที่เรียกว่า ‘Billet’ ซึ่งทำให้มีความแข็งแรงและทนกับแรงบิดได้มากกว่าเพลาข้อเหวี่ยงโดยทั่วไป (เพลาข้อเหวี่ยงโดยทั่วไป ขึ้นรูปโดยการหล่อ)

เพลาลูกเบี้ยว ก็มีเพียงเส้นเดียว (เป็นเครื่องยนต์แบบ Push Rod) และขึ้นรูปด้วยกระบวนการ ‘Billet’ ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น ทั้งวาล์วไอดี-และ-ไอเสีย สร้างมาจากวัสดุไททาเนียมทั้งหมด 32-ตัว

เทอร์โบทั้งหมด 4-ลูก ถูกนำมาประจำการเพื่ออัดอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์จอมตะกละ โดยบูสต์ที่สร้างได้อยู่ที่ประมาณ 36-PSI ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ทำให้เครื่องยนต์ V16 เครื่องนี้ สามารถสร้างแรงม้าได้ 5,000-แรงม้า ที่ 6,900-RPM …ลองไปชมวิดีโอเครื่องยนต์ V16 กำลังทดสอบบนไดโน่กันครับ

 

วิดีโอ – เครื่องยนต์ V16 เทอร์โบ 4-ลูก ทดสอบบนไดโน่

 

อย่างไรก็ตาม Steve Morris เพิ่มเติมว่า สำหรับชุดเกียร์และระบบส่งกำลังนั้น ไม่ได้อยู่ในหน้าที่ของพวกเขา เพราะฉะนั้นแล้ว คำถามที่ต้องหาตำตอบตอนนี้ก็คือว่า... ใครกันแน่ ที่จะเป็นผู้ออกแบบชุดเกียร์ให้กับที่สุดแห่งไฮเปอร์คาร์คันนี้? หรือว่ามันจะเป็นโปรเจคที่ ‘ไม่มีวันจบ’ หรืออาจจะเป็นเพียงแค่กลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อปั่นหัวค่ายรถยนต์ไฮเปอร์คาร์ อย่าง Konigsegg และ Bugatti ก็เป็นได้...

ท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์ หรือ บทความอื่นๆ ได้ที่ แฟนเพจ Joh's Autolife ได้เลยครับผม

 

Source – www.roadandtrack.com

 Credit imaged - www.roadandtrack.com

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...