วันนี้มีบทความพิเศษ สำหรับคนที่เพิ่งซื้อรถใหม่ป้ายแดง กำลังจะซื้อ หรือ วางแผนจะซื้อ ซึ่งหลังจากได้รับรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนไปก็จะเป็นการหาเลขทะเบียนป้ายขาวมาใส่ ซึ่งจะมีด้วยกัน 2 แบบก็คือ 1. ใช้เลขทะเบียนอะไรก็ได้ที่ขนส่งรันให้ กับ 2. จองเองบน Internet แล้วค่อยนำเลขที่จองมาให้เซลล์ไปจดทะเบียน รวมไปถึงยังเหมาะกับคนที่มีรถอยู่แล้ว และเบื่อเลขทะเบียนเดิม อยากได้เลขทะเบียนใหม่สวยๆ บทความนี้ จะสอนเทคนิคการจองเลขทะเบียน ว่าต้องจองยังไง ถึงจะได้เลขที่ต้องการ

 

ส่วนที่ 1 - แนะนำภาพรวมหมวดและเลข

สำหรับหมวดนำหน้าในตอนนี้จะเป็นหมวด 1ขฉ xxxx และหมวดใหม่ จะมาทุกๆ 1-2 สัปดาห์ ซึ่งจะรันเป็น 1ขช 1ขฌ 1ขญ 1ขฎ 1ขฐ 1ขฒ 1ขด 1ขต 1ขถ 1ขท ตามลำดับไปเรื่อย ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูหมวดและเลขที่เปิดจองในแต่ละสัปดาห์ได้จากกำหนดการของกรมขนส่งฯ ที่จะอัพเดททุกๆ วันจันทร์ประมาณ 9 โมงเช้า ที่ลิงค์ https://reserve.dlt.go.th/reserve/schedule/number.pdf

หลังจากได้หมวดที่ชอบแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ ลิสเลขที่ต้องการ โดยมากแล้วจะเป็นเลขที่เกี่ยวข้องกับตนเอง เช่น เบอร์ลงท้ายโทรศัพท์ เบอร์ประจำตัว ปีเกิด เป็นต้น หรือ ใครอยากได้เลขที่ผลรวมดีมากๆ ตามหลักเลขศาสตร์ ก็สามารถคำนวณเลขตามเว็บดูดวงเลขทะเบียนรถต่างๆ ได้ตามใจชอบเลย ซึ่งผู้เขียนแนะนำว่าเพื่อนๆ ควรจะเผื่อเลขที่ชอบไว้ประมาณ 2-3 เลข เผื่อว่าจองเลขหลักไม่ได้ จะได้มีเลขสำรองให้จองต่อทันที

 

ส่วนที่ 2 – เตรียมความพร้อมก่อนวันจอง

หลังจากได้เลขและหมวดที่ต้องการแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ เตรียมข้อมูลที่ต้องใช้ในการจองทั้งหมด คือ คำนำหน้าชื่อ ชื่อและนามสกุล เลขบัตรประชาชน เลขตัวถังรถ ยี่ห้อรถ และ เบอร์โทรศัพท์ และซ้อมพิมพ์ให้คล่อง เพราะว่าวันจองจริงเพื่อนๆ จะไม่สามารถ Copy Paste ในเว็บของกรมขนส่งฯ ได้ ต้องพิมพ์ด้วยความเร็ว และ ไม่ให้พลาดเด็ดขาด โดยต้องเน้นย้ำว่า เลขตัวถังรถ จะต้องเป็นตัวพิมพ์เล็ก หลังจากซ้อมจนคล่องแล้ว ให้ไปดูวันที่เลขนั้นๆ เปิดจอง ในลิงค์กำหนดการข้างต้น และ เตรียมเวลาให้พร้อมก่อน 10.00 น.

 

ส่วนที่ 3 – ดำเนินการจองเลขทะเบียน

เมื่อถึงวันที่สามารถจองเลขที่ต้องการได้แล้ว ให้เพื่อนๆ เข้าไปที่เว็บจองเลขทะเบียน https://reserve.dlt.go.th/reserve/   ตอนประมาณ 9.55 น. และดูเวลาให้ดีๆ หากครบ 10.00 น. เมื่อไหร่ ให้กดยอมรับหลักเกณฑ์ได้เลย และเลือกประเภทรถ จากนั้น ให้ทำการกรอกข้อมูลให้เสร็จ ภายในไม่เกิน 1-2 นาที เพราะหากเกิน เลขสวยๆ จะแทบไม่เหลือแล้ว หากจองสำเร็จแล้วในเว็บจะขึ้น Pop-up ว่า ระบบกำลังนำพาท่านไปยังผลการจอง” แต่หากจองไม่สำเร็จ จะขึ้นว่า ขออภัย เลขนี้มีผู้จองแล้ว” ซึ่งหากขึ้นข้อความอย่างหลังให้รีบกดปิด Pop-up และใส่เลขลำดับถัดๆ ไปทันที หากยังไม่ได้อีก ต้องหาเลขใหม่ และ รอจองใหม่ในวันถัดไป

 

 

ส่วนที่ 4 – ขั้นตอนลัด

หากใครคิดว่าขั้นตอนทั้งหมดนี้ค่อนข้างยาก และไม่ถนัดพิมพ์ หรือ ไม่ว่างช่วง 10.00น. หรือ ลองจองเองแล้ว แต่จองเท่าไหร่ก็ไม่ได้สักที ขอแนะนำให้ไปใช้บริการร้านที่รับจองเลขทะเบียนรถ อย่างเช่นเว็บ รับจองเลขทะเบียนรถ.com เป็นมืออาชีพ สามารถจองเลขสวยๆ เช่น เลขติดตอง 555x หรือ เลขผลรวมดีๆ ได้ เพราะเค้ามีโปรแกรม หรือ ทีมงาน Standby พร้อม สำหรับการจอง ทำให้มีโอกาสได้เลขมากกว่า ค่าบริการจะอยู่ที่ประมาณ 1,450 บาท และเป็นการชำระเมื่อจองเลขทะเบียนสำเร็จแล้วเท่านั้น ใครสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://xn--22cjc2demce6edis6hzbh7etje.com/

 

ส่วนที่ 5 – ขั้นตอนการจดทะเบียน

หากใครจองเลขทะเบียนได้แล้ว ขั้นตอนต่อไป คือการจดทะเบียนรถยนต์ ซึ่งสามารถดูได้ที่ลิงค์นี้เลย ขั้นตอนการจดทะเบียนรถ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาทะเบียนใหม่ๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ และหวังว่าเพื่อนๆ จะจองได้เลขที่ต้องการสมใจนะครับ

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...