ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ได้สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เท่านั้นยังไม่พอ...ผลกระทบดังกล่าวยังกระจายเป็นทอดๆ ไปยังผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ทั้งขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่ ...ไม่เว้นแม้แต่ แบรนด์ล้อแม็กระดับตำนานอย่าง BBS ที่ถึงแม้จะดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน แต่ก็ทนพิษบาดแผลจากตลาดหดตัวไม่ไหว ...ยื่นล้มละลายไปแล้วเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา

BBS Kraftfahrzeugtechnik AG (BBS Automotive Technology AG) เป็นบริษัทออกแบบและผลิตล้อแม็กรถยนต์สมรรถนะสูงซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศเยอรมัน โดยก่อตั้งมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1970 และได้โลดแล่นอยู่ในวงการรถยนต์-รถแข่งมาถึง 50 ปี อีกทั้งยังมีความใกล้ชิดกับแบรนด์รถยนต์ชื่อดังทั้ง BMW และ PORSCHE ซึ่งได้ร่วมงานกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเริ่มก่อตั้งบริษัท และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในฐานะผู้ผลิตล้อแม็กรถยนต์คุณภาพสูงซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบนถนนทั่วไป รวมไปถึงการใช้งานในสนามแข่ง

และสิ่งที่ทำให้ล้อแม็ก BBS โดดเด่นที่สุดก็การออกแบบล้อแม็ก 3 ชิ้น ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติล้อแม็กของวงการมอเตอร์สปอร์ตเลยทีเดียว เนื่องว่าจากล้อแม็กแบบ 3 ชิ้นนั้น ...เมื่อล้อเกิดความเสียหาย เราสามารถเปลี่ยนเฉพาะชิ้นส่วนที่เสียหายได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนล้อทั้งวง นอกจากนั้นแล้ว ล้อแม็กแบบ 3 ชิ้น ยังทำให้สามารถปรับเปลี่ยนฟิตเมนต์ของล้อได้อย่างง่ายขึ้นโดยการเปลี่ยนเพียงชิ้นส่วนเดียว ยกตัวอย่างเช่นการเปลี่ยนชิ้นส่วนตรงกลางของล้อแม็ก เพื่อเพิ่มออฟเซ็ทล้อทำให้สามารถใส่คาลิปเปอร์เบรกขนาดใหญ่ขึ้นได้ ซึ่งถ้าเป็นล้อแบบชิ้นเดียว (Single piece/ Modular) จะไม่มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนดังที่ได้กล่าวมา

ในช่วงรุ่งโรจน์ของ BBS นั้น บริษัทแม่ที่อยู่ประเทศเยอรมันได้ทำการขยายอาณาจักรและเปิดบริษัทลูกที่อเมริกาเหนือโดยใช้ชื่อว่า BBS of America เพื่อมีเป้าหมายที่จะสร้างฐานลูกค้าในฝั่งอเมริกาและมีแผนที่จะเข้าร่วมเป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่โด่งดังที่สุดในอเมริกา นั่นก็คือการแข่งขัน NASCAR นั่นเองครับ และในที่สุด BBS ก็ได้บรรลุดีลที่จะเป็นสปอนเซอร์ให้กับรายการดังกล่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

การยื่นล้มละลายของ BBS ในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการยื่นล้มละลายครั้งแรกแต่อย่างใด หากแต่ BBS ส่อเค้าที่จะไปไม่รอดตั้งแต่ช่วงปี 2007 และถูกซื้อไว้โดยบริษัทสัญชาติเบลเยี่ยม (PUNCH International) หลังจากนั้นให้หลัง 8 ปี BBS ก็ยื่นล้มละลายอีกครั้งในปี 2015 และถูกชุบชีวิตอีกครั้งหนึ่งจากบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ (NICE Corp) ซึ่งได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และช่วยต่อลมหายใจให้กับ BBS อีกครั้งหนึ่ง

และเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทแม่ที่ประเทศเยอรมันก็ได้ยื่นล้มละลายอีกครั้งหนึ่ง โดยในครั้งนี้ ดูเหมือนจะสาหัสสากรรจ์กว่าครั้งที่ผ่านมามาก เนื่องจากว่าธุรกิจของ BBS ก็ล้มๆ ลุกๆ มาโดยตลอด ประกอบกับมรสุม COVID-19 ก็ได้พัดพาเอาความคาดหวังไปหมดสิ้น นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ BBS ตัดสินใจยื่นล้มละลายครั้งที่ 3 อย่างน่าเจ็บใจ

อย่างไรก็ตาม การยื่นล้มละลายของ BBS ในครั้งนี้ จะมีผลกระทบกับบริษัทแม่ที่จดทะเบียนที่ประเทศเยอรมันเท่านั้น และดูเหมือนว่าในมรสุมของเศรษฐกิจที่ถาโกมอย่างหนักนี้... ยังพอมีแสงสว่างให้เห็นอยู่รำไรๆ นั่นก็เพราะว่า การยื่นล้มละลายในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทางการจะมีการอะลุ่มอล่วยให้บริษัทดำเนินธุรกิจเพื่อเร่งฟื้นฟูกิจการ นั่นหมายความว่าแบรนด์ BBS จะยังคงไม่หายไปจากวงการรถยนต์ และในช่วงนี้ BBS ก็คงจะต้องวางแผนเพื่อประคองธุรกิจ และพักรักษาอาการบาดเจ็บสักพักใหญ่ๆ เลยล่ะครับ

Source;

https://www.autoevolution.com/

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...