TOYOTA SUPRA Mk5 (A90) เปิดตัวล่าสุดเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมปี 2019 ที่ผ่านมา และได้ปิดฉากตำนานเครื่องยนต์ 2JZ โดยเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ของ BMW ซึ่งในตลาดขณะนี้มีเครื่องยนต์ให้เลือกเล่นอยู่สองรุ่นโดยเครื่องแรกที่ออกมานั้น ก็คือเครื่องยนต์ 4-สูบเรียง เทอร์โบ รหัส B48B20 สร้างแรงม้าได้ประมาณ 260-แรงม้า ซึ่งแน่นอนว่าจำนวนของแรงม้าดังกล่าวทำให้ ‘สาวก SUPRA’ ทำสีหน้ากันไม่ถูกเลยทีเดียว นั่นก็เพราะว่า SUPRA Mk4 ตัวก่อนหน้านี้ (JZA80) ขึ้นชื่อ-ลือชาว่าเป็นรถที่มีพื้นฐานเครื่องยนต์ดีมาก จนทำให้สามารถโมดิฟายในหลัก ‘พัน-ม้า’ ได้ไม่ยาก นั่นทำให้ SUPRA ถูกยกย่องว่าเป็น THE KING OF STREET ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา...

หลังจากที่ TOYOTA ได้รับฟีดแบ็คและคอมเมนต์จากเหล่าสาวก จึงได้ตัดสินใจกับ BMW เพื่อที่จะนำเครื่องยนต์ที่สร้างแรงม้าได้สูงขึ้นไปประจำการใน SUPRA Mk5 เป็นผลให้เครื่องยนต์รหัส B58B30 ถูกนำไปวางไว้ใต้ฝากระโปรงของ Mk5 โดยทันที ซึ่งเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นเครื่อง 6-สูบเรียง 3.0-ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ รหัส B58B30 สร้างแรงม้าได้สูงถึง 382-แรงม้า

มาถึงจุดนี้ กระแสของ TOYOTA SUPRA Mk5 ก็ยังขึ้นๆ ลงๆ และยังไม่มีท่าทีว่าจะเข้าใกล้ระดับความนิยมที่ SUPRA Mk4 ได้สร้างเอาไว้... โดยเฉพาะในตลาดญี่ปุ่นที่มีจำหน่ายเฉพาะเครื่อง 2.0-ลิตร เทอร์โบ ส่งผลให้วงการจูนเนอร์ ,สินค้าอัพเกรดเครื่องยนต์รวมไปถึงตลาดของแต่ง ก็ไม่เฟื่องฟูดังเช่นยุดที่เป็นเครื่องยนต์ 2JZ

นอกจากเครื่องยนต์ที่ไม่ค่อยจะประทับใจ ‘ลูกค้าสายบ้าพลัง’ แล้ว... อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้ SUPRA Mk5 ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควรก็คือว่า Mk5 มีให้เลือกเฉพาะเกียร์ออโต้ 8-สปีดแต่เพียงเท่านั้น ไม่มีเกียร์ธรรมดามาให้ลูกค้าขาซิ่งแต่อย่างใด

และแล้วก็เหมือนจะมีข่าวเกี่ยวกับเวอร์ชั่นอัพเกรดของ SUPRA Mk5 ซึ่งล่าสุดมีข่าวจากฝั่งญี่ปุ่นว่า TOYOTA จะทำการ ‘’ ให้กับ Mk5 โดยเวอร์ชั่นอัพเกรดนี้เรียกว่า SUPRA GRMN และสิ่งเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือการเปลี่ยนเครื่องยนต์ไปใช้เครื่องยนต์ของจาก New BMW M3 (อาจจะเป็น M4) ซึ่งยังคงเป็นเครื่องยนต์  6-สูบเรียง 3.0-ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ แต่ทว่าสามารถสร้างแรงม้าได้มากถึง 510-แรงม้า!!

บทความแนะนำ - มารู้จักกับเทคโนโลยี Water Injection ใน BMW M4 GTS

ในส่วนของระบบส่งกำลังนั้น จะยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติแต่เปลี่ยนเป็นแบบคลัตช์คู่ DCT 7-สปีด โดยข้อมูลการอัพเดทล่าสุดนี้ ว่ากันว่ามาจากเจ้าพ่อทีมงานพัฒนา SUPRA นามว่า ‘Tesuya Tada’ (เทะซุยะ ทะดะ) และคาดว่าจะมีการจำกัดจำนวนการผลิตเพียงแค่ 200-คันเท่านั้น

SUPRA Mk5 GRMN รุ่นพิเศษนี้ จะปล่อยออกสู่ตลาดในช่วงต้นปี 2023 ในฐานะผู้กอบกู้ชื่อเสียงให้กับตระกูล SUPRA ซึ่งถือว่าเป็นตัวตั้งตัวตีที่ TOYOTA คาดหวังไว้สูงอย่างมาก และในส่วนของ Mk5 เวอร์ชั่นปกตินั้น จะยังคงเดินไลน์การผลิตไปจนสิ้นปี 2024 หรือต้นปี 2025 เลยทีเดียว

Source;

https://www.motor1.com/

https://bestcarweb.jp/

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...