Honda Civic Type-R ตัวล่าสุดรหัสตัวถัง FK8R เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อปี 2017 ด้วยเครื่องยนต์ K20C 4-สูบเรียง ความจุ 2.0-ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ สร้างกำลังได้ 316-แรงม้า ถือว่าเป็นม้าญี่ปุ่นที่ไปป่วนวงการรถซิ่งสาย-สนามในฝั่งยุโรป-อเมริกาอยู่พักใหญ่ๆ เลยครับ อีกทั้งได้รับคำชมและยกย่องว่าเป็นหนึ่งใน ‘ขับหน้า-เทอร์โบ’ ที่คุ้มค่าที่สุดในขณะนี้

จากการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2017 จนถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 4 ปีแล้วที่ FK8R ได้สืบทอดเจตนารมณ์ตระกูล TYPE-R ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะฉะนั้นแล้ว มันคงถึงเวลา...ที่จะหาทายาทรุ่นใหม่มาสืบทอดสายเลือด ‘H-แดง’ แห่งค่าย THE POWER OF DREAM

บทความแนะนำ – ข้อมูลเชิงเทคนิคที่น่าสนใจของ Honda Civic Type-R (FK8)

HONDA FK8R

ภาพเรนเดอร์ของ NEW 2022 CIVIC TYPRE-R จากเว็ปไซต์ https://bestcarweb.jp/

ในฝั่งญี่ปุ่นนั้น มีการรายงานถึงการพัฒนา TYRE-R รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวปลายปี 2021 และจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2022 ...ว่ากันว่า TYPE-R ตัวใหม่นี้ถูกพัฒนาโดยใช้พื้นฐานตัวถังและเครื่องยนต์ของ FK8R อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในทั้งส่วนของตัวถัง รวมไปถึงเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง

และด้วยการใช้พื้นฐานของ FK8R มาเป็นแบบแปลนในการต่อยอด ทำให้ช่วยร่นระยะเวลาของการพัฒนาและการทดสอบไปได้อย่างมาก ซึ่งถ้าหลายๆ คนตามข่าวเกี่ยวกับ TYRE-R ตัวใหม่นี้ จะเห็นว่ามีการนำเอารถต้นแบบออกมาวิ่งทดสอบในประเทศเยอรมันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แน่นอนว่ารายละเอียดเชิงเทคนิคของ TYPE-R ตัวใหม่นี้ ยังคงถูกปิดเป็นความลับสุดยอด แต่เท่าที่ผมหาข้อมูลมาจากฝั่งญี่ปุ่น มีการอัพเดทล่าสุดว่าเครื่องยนต์ของ TYPE-R ตัวล่าสุดจะเป็นเครื่องยนต์พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งในส่วนของเครื่องยนต์นั้นคาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4-สูบเรียง ใช้ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ (น่าจะใช้พื้นฐานของเครื่องยนต์ K20C)

แต่สิ่งที่น่าสนใจนั้น คือระบบไฮบริดและมอเตอร์ไฟฟ้า โดยสื่อฝั่งญี่ปุ่นรายงานว่ามีความเป็นไปได้ที่ TYRE-R รุ่นใหม่อาจจะใช้เทคโนโลยี Sport Hybrid SH-AWD (เว็ปไซต์ bestcarweb.jp รายงานว่าอาจจะใช้ระบบไฮบริดเดียวกันกับ Honda Legend ซึ่งก็คือ Sport Hybrid SH-AWD) ซึ่งเป็นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 3 ตัว โดยมอเตอรไฟฟ้าตัวแรกจะติดอยู่กับเครื่องยนต์เพื่อช่วยเพิ่มกำลังขับให้ล้อหน้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าอีกสองตัวจะประจำการอยู่ล้อหลังซ้าย-และ-ล้อหลังขวา มอเตอร์ทั้ง 3 ตัวจะทำงานประสานกันโดยสมบูรณ์ และนอกจากจะมีหน้าที่ส่งกำลังขับเคลื่อนแล้ว มอเตอร์ 2 ตัวหลังยังสามารถแปรผันความเร็วเพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้กับตัวรถอีกด้วย

 

เทคโนโลยี Sport Hybrid SH-AWD ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่เรียกได้ว่าเป็น ‘ท่าไม้ตาย’ ของ HONDA ซึ่งรถยนต์ในสังกัด HONDA/ACURA ที่ได้รับเกียรติให้ใช้เทคโนโลยี Sport Hybrid SH-AWD ได้แก่ NSX, RLX Sport Hybrid และ MDX Sport Hybrid ซึ่งถ้าหากว่า HONDA วางแผนที่จะนำเอา Sport Hybrid SH-AWD มาใช้กับ TYRE-R ตัวใหม่ล่าสุด ...นั่นก็เท่ากับว่า TYRE-R ตัวใหม่จะกลายมาเป็น CIVIC TYRE-R ขับเคลื่อนสี่ล้อคันแรกของตระกูลน่ะสิ!?

และนี่ก็ข้อมูลคร่าวๆ ของ TYPE-R ตัวล่าสุดที่ผมหามาได้ ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร จะรีบกลับมาอัพเดททันที โดยท่านผู้อ่านสามารถติดตามการอัพเดทใหม่ๆ ได้โดยตรงที่ แฟนเพจ Joh’s Autolife ได้เลยครับผม

บทความแนะนำ - HONDA เปิดตัว CIVIC TYPE R (FK8) เวอร์ชั่นรถแข่ง BTCC

 

Source : https://bestcarweb.jp/

 

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...