ผู้บริหารของ Mazda Motor Corporation ได้ทำการยืนยันถึงการพัฒนารถยนต์สปอร์ตระดับตำนานตระกูล RX โดยรถสปอร์ตคันล่าสุดที่กำลังพัฒนาอยู่ภายในศูนย์วิจัยของ Mazda ก็คือ Mazda RX-9 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและส่งมอบให้ลูกค้าภายในปี 2020

หลังจากปิดไลน์การผลิต Mazda RX-8 ในปี 2011 จวบจนบัดนี้ ก็มีเพียงข่าวลือสำหรับการพัฒนารถยนต์สปอร์ตที่จะมาสืบทอด RX-8 ซึ่งก็คาดเดาไปต่างๆ นานาว่า รถยนต์สปอร์ตตระกูล RX จะสูญพันธุ์ โดยสปีชีส์สุดท้ายที่เหลือไว้ให้เชยชมก็มีแต่ RX-8 เพียงเท่านั้น

แต่แล้วในที่สุด สาวก Mazda ก็ต้องยิ้มกันแก้มปริ เมื่อผู้บริหารระดับสูงของ Mazda Motor Corporation ได้ตัดสินใจเดินหน้าพัฒนา Mazda RX-9 อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถจำหน่ายอย่างเป็นทางการได้ช่วงเดือนมกราคมปี 2020

สำหรับบอดี้ Mazda RX-9 นั้น จะใช้พื้นฐานการออกแบบของ Mazda RX VISION ซึ่งได้เผยโฉมรถยนต์เวอร์ชั่นต้นแบบไปเป็นที่เรียบร้อยในงาน Tokyo Motor Show เมื่อปีที่แล้ว และแน่นอนว่าเจ้า RX VISION คันนี้ มาพร้อมกับเลย์เอาท์แบบ เครื่องยนต์วางหน้า-ขับเคลื่อนล้อหลัง ตามแบบฉบับของรถสปอร์ตตระกูล RX นั่นเองครับ

Mazda RX VISION

และแน่นอนว่า สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน ก็ยังถูกปิดไว้เป็นความลับเช่นเคย แต่สำหรับตัวผมเองแล้ว ผมคิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงมากที่ RX-9 จะมาพร้อมกับเลย์เอาท์แบบ เครื่องยนต์วางหน้า-ขับเคลื่อนล้อหลัง เฉกเช่นเดียวกับบรรพบุรุษของมันทั้ง 8 รุ่น นอกจากนั้นแล้ว เลย์เอาท์แบบนี้ ยังแสดงถึงความเป็น Pure Sport Car (เพียวร์ สปอร์ต คาร์) อย่างแท้จริง ซึ่งรถสปอร์ตตระกูล RX ของ Mazda ก็ใช้หลักการนี้ในการพัฒนามาตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม...

Mazda RX VISION จอดโชว์ที่งาน 2015 Tokyo Motor Show

เครื่องยนต์ล่ะ! ยังเป็นสูบหมุนอยู่หรือเปล่า!

ผมคิดว่าคำถามข้างบนนี้ น่าจะเป็นคำถามที่ทุกคนตั้งตารอคำตอบอย่างใจจดใจจ่อ แต่ก็นั่นแหละครับ...ทางฝั่ง Mazda ยังคงปริปากเงียบเก็บความลับไว้จนวินาทีสุดท้าย ...ผมก็เลยได้แต่หาข้อมูลไปเรื่อยเปื่อย จนมาพบกับเบาะแสบางอย่างเข้า!

เบาะแสที่ว่านี้ มันก็คือใบจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Rotary หรือที่รู้จักกันในชื่อ สูบหมุน ในตำนานนั่นเองครับ โดยใบลิขสิทธิ์เครื่องยนต์ของ Mazda ใบนี้ ใช้ชื่อเทคโนโลยีว่า SKYACTIV-R และเพิ่งจะทำการลงทะเบียนเข้าสู่ระบบสิทธิบัตรฉบับสากลเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เอง (มีนาคม 2016) และแน่นอนว่า...ใบจดสิทธิบัตรใบนี้ก็สามารถลบคำครหาที่ว่า สูบนอน...ตายแล้ว ไปโดยสิ้นเชิง มันยังไม่ตายครับ มันกำลังจะกลับมา กลับมาแบบยิ่งใหญ่กว่าเดิมซะด้วย เชื่อผมดิ!!

ใบจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Rotory SKYACTIV-R (เดือนมีนาคม 2016)

และจากใบจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์สูบหมุน แสดงให้เห็นถึงโอกาสที่ Mazda RX-9 จะกลับมาพร้อมกับเครื่องยนต์โรตารี่อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยสื่อยานยนต์ทางฝั่งญี่ปุ่นได้วิเคราะห์ว่า เครื่องยนต์ของ RX-9 จะเป็นเครื่องยนต์สูบหมุน 1.6-ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ สร้างกำลังได้ไม่ต่ำกว่า 400 แรงม้า!!

น่าติดตามจริงๆ สำหรับรถสปอร์ตสัญชาติซามูไรคันนี้ ซึ่งก็ได้เดินทางมาจนถึงเจนเนอเรชั่นที่ 9 แล้ว ถือว่าเป็นรถสปอร์ตอีกหนึ่งคันที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน จุดที่น่าสนใจก็คือ RX-9 จะมีการนำระบบไฮบริดไฟฟ้า-น้ำมัน มาใช้หรือไม่ หรือว่าจะเล่นดิบๆ แบบ SKYACTIV-R ก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน โดยท่านผู้อ่านสามารถติดตาม ข่าวสารยานยนต์หรือ บทความอื่นๆได้ที่ แฟนเพจของเราเลยครับผม

Source :autoevolution.com

Get Connected | ติดต่อกับพวกเราได้ที่...